Augmented Reality là gì? Xu hướng tương tác thực AR đem lại

Với những bước tiến trong thế giới công nghệ gần đây, có thể nhận định, Augmented Reality không còn là giấc mơ xa vời mà đang từng bước được hiện thực hóa. Vậy khái niệm Augmented Reality là gì? cũng như những hiệu quả lợi thế mà nó mang lại ra sao? Xin mời bạn đọc bài viết dưới đây.

Tương tác thực tế Augmented Reality là gì?

Augmented Reality (AR) thường bị nhầm lẫn với Virtual Reality (VR) – thực tế ảo. Do đó, chúng ta cần làm rõ khái niệm Virtual Reality là gì?  VR là thuật ngữ dùng để miêu tả một môi trường mô phỏng bằng máy tính. Đa phần các môi trường tạo ra bởi VR chủ yếu là hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính hay thông qua kính nhìn ba chiều, tuy nhiên một vài mô phỏng cũng liên quan các loại giác quan khác khác như thính giác hay xúc giác.

Tương tác thực tế Augmented Reality là gì?

Được phát triển từ VR, Augmented Reality (AR) được hiểu là công nghệ cho phép con người quan sát những vật trong thế giới thật thông qua một thiết bị điện tử nào đó. Khi đó ngoài những gì mắt thường ta nhìn thấy, thiết bị điện tử còn cho ta biết những thông tin khác liên quan đến vật đang được quan sát. Tóm lại, trong khi VR thay thế hoàn toàn thực tại bởi một thế giới mô phỏng, AR chỉ bổ sung các chi tiết vào thế giới thực tại.

Ý tưởng marketing với xu hướng tương tác thực

Ý tưởng marketing với xu hướng tương tác thực

Chìa khóa để marketing với AR hiệu quả chính là làm mờ đi ranh giới giữa trải nghiệm thực và trải nghiệm ảo. Trải nghiệm qua thế giới ảo vừa thuận tiện, nhanh chóng, kèm theo là công nghệ ấn tượng nhưng lại có phần thiếu cá nhân hóa và kết nối. Còn trải nghiệm thực lại cho khách hàng thấy được “nhập vai” thật sự, cảm thấy hài lòng hơn, tuy nhiên lại thiếu đi sự tinh tế và hiệu quả của công nghệ kĩ thuật số. Vì vậy, một khi đã lựa chọn marketing với công nghệ tương tác thực, bạn cần xác định mục tiêu tận dụng tất cả những ưu điểm của AR và lấp đầy điểm yếu trên cả hai phương diện.

Xu hướng tương tác thực AR đem lại

Khiến sản phẩm có thể quét mã được

Những vật có thể quét mã với công nghệ AR hoạt động tương tự như bộ quét mã vạch có trong các cửa hàng hay kho chứa hàng để kiểm tra hàng tồn kho. Bước tiến trong công nghệ quét mã AR giúp khách hàng có thể quét lướt qua các sản phẩm có trong cửa hàng của bạn để có được thông tin sản phẩm cần thiết một cách nhanh chóng mà không cần phải đọc thông tin trên từng sản phẩm một

Tận dụng những ứng dụng tương tác thực đã có

Thay vì đầu tư phát triển công nghệ AR tốn kém của riêng mình, các doanh nghiệp có thể quảng cáo cho thương hiệu của mình thông qua những ứng dụng AR đã phổ biến. Bạn có thể tận dụng ứng dụng AR đang thịnh hành để biến những fan hâm mộ của AR trở thành khách hàng của bạn.

Tặng thưởng cho khách hàng check in

Chạy quảng cáo thông qua Digital Ads bằng công nghệ AR với nội dung trao quà cho những khách hàng đến check-in tại cửa hàng sẽ khuyến khích họ đến cửa hàng của bạn vào một thời điểm nhất định để nhận được phiếu giảm giá, quà lưu niệm hoặc sản phẩm miễn phí.

Cung cấp sản phẩm dùng thử trực quan

Ứng dụng AR đem đến một hướng thể hiện mới cho catalog các nhà bán lẻ trực tuyến, cho phép tương tác trên các tính năng trực tuyến. Sử dụng ứng dụng AR cho phép bạn xem sản phẩm theo mọi góc độ, và có thể trình chiếu sản phẩm trong không gian ba chiều mà khách hàng mong muốn. Hay nói cách khác, AR mang lại một loạt các lựa chọn mua sắm cho catalog và các nhà bán lẻ online, cung cấp một cái nhìn trực quan hiệu quả cho sản phẩm dẫn giúp cho việc mua sắm của khách hàng trở nên liền mạch.

Thêm tính năng quảng cáo tương tác

Thêm tính năng quảng cáo tương tác

Sử dụng quảng cáo tương tác thực để tăng tương tác với người xem của bạn. Chẳng hạn như cho phép khách hàng scan quảng cáo để có thể nhận được món hàng giả lập; bật video tương tác hoặc nội dung hiển thị khi người dùng đang truy cập… Như đã nói, chìa khóa để marketing với AR thành công chính là thu hẹp khoảng cách giữa thế giới thực và thế giới ảo.

Tương lai của Augmented Reality

Các sản phẩm trên cho thấy, AR có thể đem đến những trải nghiệm người dùng hết sức độc đáo, chưa từng có tiền lệ. Từ đó, có thể nhận định, tiềm năng phát triển của AR trong thời gian tới là rất sáng sủa. Tuy nhiên, tồn tại một số luồng ý kiến cho rằng: AR rốt cuộc cũng chỉ là một chiêu thức tiếp thị hào nhoáng của các nhà sản xuất công nghệ. Ý kiến này không phải là không đúng, vì các ứng dụng AR tại thời điểm hiện tại chưa mang tính thực tiễn cao, và chưa áp dụng được trên phạm vi rộng lớn. Do đó, để AR trở thành công nghệ của tương lai, các nhà sản xuất cần tập trung nguồn lực vào cả hai mặt: Nội dung và phần cứng.

Tương lai của Augmented Reality

Về nội dung cung cấp, công nghệ AR cần tập trung đến những khía cạnh mang tính giáo dục hay giải trí cao. Có thể khẳng định, thành bại của AR được quyết định bởi hai xu thế chính: Nhận diện hình ảnh và nhận diện âm thanh. Tính năng nhận diện hình ảnh cho phép người dùng tìm hiểu sâu về sản phẩm và thúc đẩy sáng tạo. Tính năng nhận diện âm thanh mở ra cơ hội mới cho các công cụ truyền thông trong việc tương tác với người tiêu dùng.

Nguyên lý hoạt động của AR trên thiết bị di động

AR giúp tái hiện các đồ vật 3D ngay trong môi trường bạn đang ở bằng cách tổng hợp các dữ liệu, âm thanh, hình ảnh đã được mã hóa bằng phần mềm và được hiển thị trên màn hình các thiết bị điện tử chạy trên hệ điều hành Android hay iOS.

Nguyên lý hoạt động của AR trên thiết bị di động

Nhờ đó, AR sẽ giúp chúng ta có thể nhìn thấy những thông tin vốn không thể nhìn thấy được bằng mắt thường, chơi game có sự tương tác với môi trường bên ngoài hoặc có thể hóa thân thành các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh…

Ứng dụng của AR vào trong camera điện thoại

Các hãng điện thoại ngày nay đã tích hợp công nghệ AR vào trong camera để tạo nên những Sticker AR cực kỳ độc đáo dựa trên biểu cảm của khuôn mặt người dùng. Vẫn có điểm chung là dùng phần mềm để xử lý nhưng có 1 số lại kết hợp thêm các cảm biến để mang lại trải nghiệm chân thật và đẹp mắt nhất cho người dùng. Sau đây là 1 số hãng đã ứng dụng thành công AR Sticker vào chiếc điện thoại của mình:

Animoji trên iPhone X tận dụng hệ thống camera trước TrueDepth thế hệ mới, và hàng loạt các cảm biến 3D để chiếu lên gương mặt bạn 30.000 điểm vô hình để có được chiều sâu của khuôn mặt, từ đó nó có thể tái tạo lại một cách chính xác từng chuyển động trên gương mặt bạn vào bộ Animoji.

Ứng dụng của AR vào trong camera điện thoại

AR Emoji trên các dòng Samsung cao cấp sử dụng camera kết hợp các thuật toán được xử lý bằng phần mềm để tái hiện lại khuôn mặt của bạn thành emoji. AR Emoji càng trở nên gần gũi, chân thật hơn khi cho phép người dùng tùy chỉnh các đặc điểm trên khuôn mặt sao cho giống mình nhất có thể.

Ứng dụng của AR vào trong camera điện thoại

Chụp ảnh AR trên Sony, Huawei, OPPO, Vivo đơn giản hơn khi sử dụng phần mềm để xử lý hình ảnh. Các thuật toán sẽ lồng ghép, sắp xếp các hình ảnh, khung cảnh và hiệu ứng vào khuôn mặt người dùng sao cho phù hợp nhất.

Ứng dụng của AR vào trong camera điện thoại

VR với AR, chúng khác nhau điểm nào?

Khi bàn về sự khác nhau giữa AR và VR, chúng ta sẽ có nhiều khía cạnh để nói như định nghĩa, cách dùng hay công dụng,… Tuy nhiên theo mình, cách phân biệt dễ nhất chính là nhìn vào ứng dụng của chúng trong thực tế (giải quyết cho câu hỏi: Chúng dùng để làm gì?)!

VR với AR, chúng khác nhau điểm nào?

Theo thông tin mình tìm hiểu từ nguồn ANDROIDPIT, VR sẽ là một công nghệ vàng dùng để phát triển game, phim (theo lối trải nghiệm – đặc biệt là khám phá, kinh dị) – gọi chung là những sản phẩm giải trí.

Bởi rõ ràng, với lợi thế tách đôi không gian thực/ảo, mang người dùng đến một khung cảnh mới thì các nhà sản xuất rất dễ dàng trong việc chinh phục họ, bắt khách hàng thực hiện theo những gì mình đã lập trình và mong muốn họ nhìn thấy! Chưa hết, ứng dụng của VR còn giúp người ta tạo lập và kinh doanh bằng không gian ảo!

Ví dụ: Bạn lên dự án xây chung cư, dù nhà chưa hoàn tất nhưng khách muốn xem và mong muốn trải nghiệm thử, khi đó một cặp kính như Samsung Gear VR sẽ thay bản vẽ và bạn để đáp ứng nguyện vọng của khách.

Còn với AR, câu chuyện lại đi theo một hướng khác! Nhờ sự hoà quyện thực/ảo làm một, công nghệ này có thể giúp con người tạo nên những môi trường 2-in-1 mà không tốn thời gian, tiền bạc!

Cụ thể: Khi một hãng xe nào đó mới ra mắt sản phẩm, họ có thể mời các đối tác lại xem và phát cho mỗi người một cặp kinh chẳng hạn. Lúc ấy, họ chỉ cần hoàn thành một nguyên mẫu đơn giản và sau đó cho các khách mời tự chọn màu sắc, tem, vị trí logo,… rồi mới thống nhất ý kiến, sản xuất đại trà!

Trên đây là những thông tin liên quan đến Augmented Reality do dean2020.edu.vn đã tổng hợp và chia sẻ đến các bạn. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *