Traceability là gì? Lợi ích truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Track & Trace (Truy vết – traceability) là khả năng xác định và theo dõi một sản phẩm từ điểm xuất phát của nó suốt chuỗi cung ứng đến người tiêu dùng cuối cùng. Để điều này xảy ra, bạn cần nhận dạng duy nhất ở tất cả các cấp bao bì: vật phẩm , thùng carton và pallet. Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những thông tin liên quan đến Traceability mời bạn tham khảo.

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Traceability là gì? Lợi ích truy xuất nguồn gốc thực phẩm 1
Truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa đang là giải pháp ưu việt nhất hiện nay để giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng bảo vệ quyền lợi của mình. Truy xuất nguồn gốc hàng hóa là một trong những giải pháp giúp cho người tiêu dùng biết được rõ về nguồn gốc, xuất xứ cũng như các công đoạn để làm ra sản phẩm.

Khách hàng sẽ biết được sản phẩm đó được làm, nuôi, trồng…ở đâu, các công đoạn chế biến như thế nào.

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa cũng chính là thông điệp về chất lượng sản phẩm mà nhà cung cấp muốn gửi tới khách hàng một cách cụ thể nhất. Bởi vậy các vấn đề liên quan đến truy xuất hàng hóa luôn dành được sự quan tâm rất lớn.

Vì sao cần phải truy xuất nguồn gốc thực phẩm?

Lấy ví dụ về những thực phẩm “Made in USA”, nhiều người cho rằng ghi như vậy đồng nghĩa rằng nguồn gốc hoàn toàn từ Mỹ. Nhưng thực tế Mỹ chỉ là nơi sản xuất, đóng gói, còn nguyên liệu có thể đến từ bất cứ quốc gia nào và thông tin này thường không xuất hiện trên bao bì. Nếu áp dụng truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng dễ dàng tra cứu để biết rõ nguyên liệu được trồng trọt hay chăn nuôi thế nào, có sử dụng phân bón hóa học hay chất kháng sinh không, thời gian thu hoạch, điều kiện bảo quản, dây chuyền sản xuất hay khâu kiểm định chất lượng ra sao? Nói cách khác, mọi dữ liệu liên quan đến quá trình tạo ra thành phẩm đều được công khai minh bạch.

Xem thêm:  Enterprise là gì ? Có những loại hình Enterprise nào?
Traceability là gì? Lợi ích truy xuất nguồn gốc thực phẩm 2
Người tiêu dùng ở các nước phát triển thường truy xuất nguồn gốc các mặt hàng thực phẩm

Như vậy, bằng truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng có thể có thêm nhiều thông tin về sản phẩm. Hạn chế nạn mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái. Khi chủ động truy xuất bằng chính mã số trên mỗi sản phẩm thông qua hệ thống hiện đại sẽ yên tâm mua sắm. Nói tóm lại, công nghệ truy xuất nguồn gốc khiến cho mọi dữ liệu liên quan đến quá trình tạo ra thành phẩm đều được công khai minh bạch.

Với doanh nghiệp, đây là bước đầu tạo sự tin tưởng nơi khách hàng. Bày tỏ thiện chí minh bạch mọi thông tin cần thiết. Còn nhà bán lẻ dễ kiểm soát rủi ro phát sinh khi theo dõi và xác minh toàn bộ đường đi của hàng hóa.

Lợi ích truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Traceability là gì? Lợi ích truy xuất nguồn gốc thực phẩm 3
Lợi ích truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Đối với người tiêu dùng

  • Người tiêu dùng có thể nhìn lại toàn bộ hành trình của một sản phẩm từ đầu đến cuối.
  • Minh bạch hóa được thông tin sẽ bảo vệ được quyền lợi, sức khỏe, cũng như tài chính của mình.
  • Từ đó người tiêu dùng sẽ mua được sản phẩm chính hãng và chất lượng nhất. Đồng thời, họ sẽ loại bỏ được những nỗi lo về hàng giả, hàng nhái hoặc hàng kém chất lượng.
  • Song song với đó, những thông tin có được khi truy xuất nguồn gốc sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn trong quá trình sử dụng sản phẩm. Người tiêu dùng tin tưởng vào doanh nghiệp và an tâm sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp

Traceability là gì? Lợi ích truy xuất nguồn gốc thực phẩm 4
Lợi ích đối với doanh nghiệp

Với doanh nghiệp, truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm của mình là một giải pháp hết sức cần thiết.

Sản phẩm của mình sẽ không bị đánh đồng với những sản phẩm cùng loại kém chất lượng và không thực hiện truy xuất nguồn gốc.

  • Góp phần gia tăng thương hiệu, giúp doanh nghiệp tạo được niềm tin đến khách hàng nhiều hơn.
  • Hạn chế và bài trừ hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng không rõ nguồn gốc. Bảo vệ thương hiệu, giúp khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.
  • Quản lý được sản phẩm của mình và chất lượng sản phẩm một cách tốt hơn.
  • Chia sẻ được dữ liệu thời gian cho các nhà nhập khẩu hoặc đối tác thu mua. Mục đích giúp họ yên tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm.
  • Nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm và thương hiệu.
  • Marketing sản phẩm đến nhiều đối tượng khách hàng hơn.
  • Hoàn thiện hơn về sản phẩm khi nhận được góp ý từ khách hàng.
Xem thêm:  YIELD là gì? Ý nghĩa của thuật ngữ YIELD

Đối với xã hội

  • Bài trừ hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng.
  • Khi có sự có phát sinh về vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái,… Đơn vị quản lý sẽ dễ dàng hơn trong việc truy xuất đơn vị gây ra sự cố.
  • Hỗ trợ nhà nước, chính quyền trong quá trình quản lý những sản phẩm do các doanh nghiệp cung cấp.

Các thông tin cần có khi truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa là một việc thiết yếu để nhà cung cấp bảo vệ sản phẩm cũng như hình ảnh công ty. Tránh tình trạng hàng giả, hàng nhái làm ảnh hưởng tới uy tín của những nhà cung cấp chân chính. Để truy xuất nguồn gốc hàng hóa, nhà cung cấp cần có những thông tin:

  • Cung cấp thông tin về hình ảnh, giá cả, liên hệ, nơi sản xuất tới người tiêu dùng
  • Cung cấp thông tin về thời điểm sản xuất, cung ứng hàng hóa trên thị trường.
  • Có thể sẽ cung cấp thông tin về các giai đoạn nuôi trồng, chế biến để hoàn thành nên sản phẩm.

Quy trình truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Traceability là gì? Lợi ích truy xuất nguồn gốc thực phẩm 5
Quy trình truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Để thực hiện truy xuất hàng hóa, nhà cung cấp giải pháp sẽ tiến hành theo quy trình gồm 6 bước sau:

Bước 1

Tiến hàng khảo sát: Về quy mô sản xuất sản phẩm từ trại giống, vườn giống…đến nơi chế biến, vận chuyển và khi sản phẩm hoàn thiện ra thị trường. Nhà cung cấp giải pháp sẽ theo dõi sát sao từng quá trình, công đoạn để hình thành sản phẩm để đảm bảo những thông tin cung cấp tới khách hàng được chính xác và cụ thể nhất.

Xem thêm:  Publisher là gì? Một số loại Publisher phổ biến

Bước 2

Tiến hành lên quy trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm: Sao cho phù hợp với quá trình hoạt động và các quy chuẩn của doanh nghiệp. Để đảm bảo khi truy xuất người tiêu dùng sẽ biết được từng công đoạn, từng thời điểm của quá trình hình thành, chế biến và phân phối.

Bước 3

Xây dựng biểu mẫu truy xuất nguồn gốc: Giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhập thông tin sản xuất, nguyên liệu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Dựa vào biểu mẫu này, nhà cung cấp giải pháp sẽ xây dựng sao cho phù hợp với đặc thù sản phẩm của mỗi bên.

Bước 4

Nhà cung cấp thiết lập hệ thống phần mềm: Theo đúng yêu cầu của mỗi doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Để người dùng dễ thực hiện cũng như thể hiện đầy đủ thông tin mà nhà cung cấp muốn gửi tới khách hàng.

Bước 5

Đào tạo sử dụng hệ thống phần mềm: Khi tiếp cận với bất cứ một phần mềm nào, người dùng sẽ thường gặp phải những bỡ ngỡ. Khi sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc hàng hóa, người dùng sẽ được hướng dẫn, đào tạo để có thể dễ dàng tiếp cận cũng như sử dụng. Hơn nữa, người dùng sẽ được chỉ dẫn các quy chuẩn về nhập liệu thời gian thực để tạo hiệu quả cao nhất cho công việc kinh doanh.

Bước 6

Nhà cung cấp giải pháp triển khai: Để khách hàng sử dụng thực tế. Đồng thời sẽ được bảo hành và hỗ trợ phần mềm trọn đời. Khi có bất cứ thắc mắc nào, người dùng sẽ liên hệ trực tiếp với tư vấn viên để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Trên đây là những thông tin liên quan đến Traceability do dean2020.edu.vn đã tổng hợp và chia sẻ đến các bạn. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích, và đừng quên theo dõi bài viết của chúng tôi để cập nhật những kiến thức mới bạn nhé!

[Total:    Average: /5]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *