Những điều cần biết về giáo dục Stem là gì?

Câu nói nổi tiếng của Jean Jacques Rousseau : “Ta không nên dạy trẻ nhỏ khoa học mà hãy để trẻ nếm trải nó”. Đã nói lên triết lý và phương pháp giáo dục Steam là gì?

1.Mô hình Stem ở Việt Nam bắt nguồn từ đâu?

Giáo dục Stem ở Việt Nam bắt nguồn từ các cuộc thi robot dành cho học sinh các cấp từ mầm non đến trung học phổ thông do các công ty thuộc lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam phối hợp với các tổ chức nước ngoài.

Giáo dục Stem bắt đầu có sự lan tỏa với nhiều cách thức và hình thức khác nhau. Do nguồn lực về kinh tế, nguồn lực về chất lượng giáo dục…còn hạn chế nên mô hình Stem ở Việt Nam vẫn chỉ phát triển ở những trường học và đơn vị lớn được coi như trường điểm, còn tại nhiều địa phương, mô hình Stem vẫn còn khá xa lạ với cán bộ giáo viên, học sinh cũng như phụ huynh và xã hội.

Stem ở Việt Nam bắt nguồn từ những cuộc thi Robot
Stem ở Việt Nam bắt nguồn từ những cuộc thi Robot

Vì vậy mô hình giáo dục Stem ở Việt Nam hiện nay rất cần có những đơn vị, tổ chức đứng ra hỗ trợ và đầu tư để phương pháp giáo dục tiên tiến hiện đại này được phổ biến rộng rãi hơn, qua đó nhiều học sinh và giáo viên được đón nhận kiến thức khoa học công nghệ thực tế chứ không còn nằm trên sách vở.

2. Mục đích dạy học Stem là gì?

Giáo dục Stem là cách tiếp cận kiến thức liên ngành trong suốt quá trình học, trong đó các khái niệm, nguyên lý mang tính chất nguyên tắc được lồng ghép vào những bài học trong thế giới hiện thực. Tại đó, học sinh có thể áp dụng những kiến thức của khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học vào trong từng bối cảnh cụ thể.

Mục đích của việc dạy học Stem là gì? Giáo dục Stem mang lại cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực như khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học:

Kỹ năng khoa học: học sinh được trang bị cơ sở lý luận đó là mục đích của giáo dục khoa học, nó bao gồm những kiến thức về các định luật, nguyên lý, khái niệm…thông qua mục đích giáo dục khoa học đó người học có khả năng liên kết, phân tích, vận dụng những kiến thức mang tính nền tảng đó vào thực tiễn cuộc sống, qua đó giải quyết những vấn đề xoay quanh đời sống hiện thực.

Kỹ năng công nghệ: Công nghệ luôn là một khái niệm khá trừu tượng đối với học sinh, bởi muốn có kiến thức thực tế về công nghệ đòi hỏi người học phải có thời gian tiếp xúc và nghiên cứu thiết bị công nghệ, đó chính là mặt hạn chế của việc phát triển kỹ năng công nghệ cho học sinh.

Kỹ năng kỹ thuật: mục đích của giáo viên dạy học Stem là gì? Chính là để cung cấp tri thức cho người học hiểu được quy trình sản xuất ra một đối tượng cụ thể.

 

Kỹ năng toán học: được xem là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của học sinh, học sinh có kỹ năng toán học tốt sẽ có khả năng phán đoán chính xác sự việc xảy ra với tần suất cao. Người có khả năng toán học tốt sẽ nắm bắt được vai trò của toán học tồn tại trong mọi khía cạnh của đời sống.

3. Phương pháp giáo dục Stem từ tư duy sáng tạo đến thực hành

Để bổ trợ cho triết lý Stem Ignacio Estrada nhấn mạnh “ Nếu trẻ không học theo cách ta dạy, có lẽ ta nên dạy theo cách trẻ học”. Điều đó có nghĩa là bên ngoài yêu cầu đơn giản đó song song tồn tại những yêu cầu chặt chẽ của phương pháp giáo dục Stem.

Bản chất của Stem là tính thực tế
Bản chất của Stem là tính thực tế

Dạy học sinh từ tư duy phản biện đến những kiến thức khoa học giải quyết vấn đề một cách logic bằng những kiến thức tích hợp đã học được.

 

Giáo dục Stem nên đưa vào giáo dục sớm cho trẻ tuy nhiên điều đó không có nghĩa là trẻ phải học phải nhớ quá nhiều kiến thức mà mục đích cuối cùng là trang bị cho những công dân toàn cầu hành trang mà phù hợp với yêu cầu tất yếu của nhân loại.

 

Phương pháp giáo dục Stem được áp dụng trong chương trình giáo dục phổ thông ở các cấp khác nhau như:

Steam mầm non.

Stem tiểu học.

Stem trung học cơ sở.

stem trung học phổ thông.

  1. 5 lợi ích khi dạy học Stem cho trẻ sớm

Thứ nhất: trẻ sẽ có cơ hội tiếp nhận những kiến thức và kỹ năng thực tế trong cuộc sống, qua đó tạo ra những sản phẩm Stem ý nghĩa.

Thứ hai: Khuyến khích trẻ khám phá, tìm hiểu về thế giới xung quanh ngay từ những năm đầu đời, qua đó kích thích trí tò mò và khả năng sáng tạo của trẻ.

 

Thứ ba: Dạy học Stem cho trẻ sớm sẽ phát huy tối đa khả năng giải quyết vấn đề bởi vì để có được hướng giải quyết một sự việc đòi hỏi học sinh phải vận dụng tích hợp những năng lực như tư duy logic, phân tích, phản biện và tổng hợp.

 

Thứ tư: Giáo dục Stem khơi dậy trong trẻ niềm đam mê với những môn khoa học, công nghệ, toán học…từ đó làm tiền đề cho những bậc học sau này.

 

Thứ năm: Ngoài ra dạy học Stem cho trẻ sớm còn giúp trẻ định hướng rõ ràng sở thích, thế mạnh, sở trường của mình phù hợp với bộ môn nào, từ đó trẻ sẽ có cơ sở lựa chọn con đường nghề nghiệp tương lai của mình, phụ huynh và giáo viên cũng dễ dàng theo dõi và tạo điều kiện cũng như tạo môi trường thuận lợi để trẻ phát huy tối đa năng lực của mình ngay từ khi còn nhỏ.

 

Trung tâm giáo dục STEM chất lượng, uy tín tại Hà Nội

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ QUÁCH GIA TECHNOLOGY.JS

Shophouse D26 dream land, 105 Xuân La, Quận Tây Hồ, Hà Nội, Vietnam

Hotline: 0983325500

Email: lananh5cvietnam@gmail.com

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *