Ecosystem là gì? Cơ hội vàng đến từ hệ sinh thái công nghệ

Chuẩn bị cho cuộc cách mạng công nghệ 4.0 (công nghệ số tự động hóa dữ liệu AI, VR, AR…), các ông lớn công nghệ không chỉ dồn sức vào cuộc chạy đua smartphone đơn thuần, mà còn tập trung sức sáng tạo để mở rộng hệ sinh thái công nghệ (ecosystem) với tham vọng bành trướng và giữ vững vị thế của mình. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn những thông tin liên quan đến Ecosystem, mời bạn tham khảo.

Hệ sinh thái kinh doanh

Hệ sinh thái kinh doanh

Khái niệm

Hệ sinh thái kinh doanh trong tiếng Anh là Business Ecosystem.

Hệ sinh thái kinh doanh là mạng lưới các tổ chức, bao gồm nhà cung cấp, nhà phân phối, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, cơ quan chính phủ, v.v., liên quan đến việc cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua cả cạnh tranh và hợp tác.

Ý tưởng của hệ sinh thái kinh doanh là mỗi thực thể trong hệ sinh thái đều ảnh hưởng và chịu ảnh hưởng bởi các thực thể khác, tạo ra một mối quan hệ không ngừng phát triển, trong đó mỗi thực thể phải linh hoạt và thích nghi để tồn tại như trong hệ sinh thái sinh học.

Bản chất của hệ sinh thái kinh doanh

Những tiến bộ trong công nghệ và sự gia tăng của toàn cầu hóa đã thay đổi các quan niệm cũ về phương pháp kinh doanh tốt nhất. Ý tưởng về hệ sinh thái kinh doanh được cho là giúp các công ty hiểu cách thức để phát triển mạnh trong môi trường kinh tế thay đổi nhanh chóng ngày nay.

Trên thực tế, hệ sinh thái kinh doanh bao gồm một mạng lưới các công ty liên kết với nhau, tương tác linh hoạt thông qua cạnh tranh và hợp tác để tăng doanh số và tồn tại.

Một hệ sinh thái kinh doanh bao gồm nhà cung cấp, nhà phân phối, người tiêu dùng, chính phủ, qui trình, sản phẩm và đối thủ cạnh tranh. Khi một hệ sinh thái kinh doanh phát triển mạnh, điều đó có nghĩa là những người tham gia thị trường đã thành công trong việc sắp xếp và tổ chức hợp lí hóa luồng ý tưởng, tài năng và vốn trong toàn hệ thống.

Một số mục tiêu của hệ sinh thái kinh doanh

– Thúc đẩy sự hợp tác mới để giải quyết các thách thức xã hội và môi trường đang gia tăng

– Khai thác sự sáng tạo và đổi mới để giảm chi phí sản xuất hoặc giúp các thành viên trong hệ sinh thái tiếp cận khách hàng mới

– Thúc đẩy quá trình học tập để hợp tác hiệu quả và chia sẻ những hiểu biết, kĩ năng chuyên môn và kiến thức

– Tạo ra những cách thức mới để giải quyết những nhu cầu và mong muốn cơ bản của con người.

Mối quan hệ giữa hệ sinh thái kinh doanh và cạnh tranh

Các hệ sinh thái kinh doanh tạo ra rào cản nhập mạnh mẽ cho những đối thủ cạnh tranh mới, vì những người tham gia tiềm năng không chỉ phải sao chép hoặc cải thiện sản phẩm cốt lõi, mà còn phải cạnh tranh với toàn bộ hệ thống các doanh nghiệp phụ trợ độc lập và các nhà cung cấp trong mạng lưới.

Việc là một bộ phận trong hệ sinh thái kinh doanh cung cấp cho các doanh nghiệp cơ chế để thúc đẩy công nghệ, đạt được thành tựu xuất sắc trong nghiên cứu và năng lực kinh doanh, và cạnh tranh hiệu quả với các công ty khác.

Cơ hội vàng đến từ hệ sinh thái công nghệ

Smartphone cùng các thiết bị và dịch vụ khác có thể kết hợp với nhau, tạo nên một hệ sinh thái hỗ trợ đắc lực cho người dùng

Cơ hội vàng đến từ hệ sinh thái công nghệ

Tính riêng trong 3 tháng đầu 2017, số liệu thống kê từ hãng nghiên cứu thị trường IDC cho thấy, doanh số smartphone toàn cầu đã tăng 4,3% với hơn 347,4 triệu thiết bị, vượt mức dự báo trước đó là 3,6%. Dù tăng trưởng mạnh, nhưng nhiều chuyên gia nhận định, cuộc đua điện thoại thông minh đang dần đến mức bão hòa bởi sức sáng tạo đang ngày một ít đi. Hiện tại, các nhà sản xuất tên tuổi đang nỗ lực tìm kiếm hướng đi mới nhằm mở rộng thị trường. Trong đó, chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, đồng thời phủ sóng ở nhiều lĩnh vực khác nhau để xây dựng một hệ sinh thái công nghệ (ecosystem) thông minh được chú trọng hàng đầu.

Hiểu một cách đơn giản, ecosystem là khái niệm ám chỉ một mạng lưới rộng khắp các thiết bị và dịch vụ có khả năng liên kết chặt chẽ với nhau, trải dài từ phần cứng đến cả phần mềm. Khả năng đồng bộ dễ dàng mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng trong cả giải trí lẫn công việc, thay đổi hoàn toàn trải nghiệm thường thấy trong cuộc sống thường ngày.

Một vài hệ sinh thái công nghệ lớn mang đến khả năng ghép nối dễ dàng giữa smartphone với ô tô hay thậm chí là nhà thông minh

Lấy ví dụ, người dùng có thể trải nghiệm thực tế ảo bằng kính VR trực tiếp trên smartphone, hoặc live-streaming 360 độ lên mạng xã hội bằng một thiết bị chuyên dụng được kết nối với điện thoại. Ngoài ra, tất cả thông tin sức khỏe gồm cân nặng, năng lượng tiêu hao, số bước đi hàng ngày hoặc tình trạng giấc ngủ dễ dàng đồng bộ với di động thông qua một chiếc đồng hồ thông minh hoặc vòng tay thể thao thông minh.

Thậm chí, chỉ với một vài cú chạm, bạn có thể kết nối trực tiếp với chiếc xe ô tô của mình, hoặc a-lê-hấp điều khiển toàn bộ các thiết bị trong căn nhà thông minh (smarthome), từ TV, tủ lạnh cho đến máy giặt hay lò sưởi, nhà bếp… Jonathan Rettinger, nhà sáng lập chuyên trang TechnoBuffalo nhận xét: “Hệ sinh thái (ecosystem) sẽ phản ánh bộ mặt rõ nét của toàn ngành công nghệ trong khoảng 10 năm tới. Đây sẽ là trọng tâm phát triển được chú ý đặc biệt, trở thành đột phá tiếp theo trong tương lai.”.

Nguyên nhân thất bại của nhiều nhà sản xuất lớn

Không chỉ là xu hướng được ưu tiên hàng đầu, ecosystem còn là nỗi ám ảnh lớn, có liên quan mật thiết đến những cú vấp ngã của những ông lớn đình đám thế giới một thời.

Hệ sinh thái công nghệ Galaxy của Samsung được biết đến với quy mô lớn, là nơi tập hợp những sản phẩm sáng tạo và tiên phong cho toàn ngành công nghệ, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Lý giải về những thất bại này, chuyên gia thương hiệu Denise Lee Yohn cho rằng thương hiệu từ Mỹ quá chậm chạp trong việc thay đổi. Hệ sinh thái của họ cũ kỳ, rườm rà và thiếu khả năng liên kết dễ dàng. Một số trường hợp khác lại thích nghi quá chậm trước sự thay đổi của thị trường. Họ xem nhẹ smartphone để đặt niềm tin vào những chiếc điện thoại cũ kỹ với bàn phím cứng. Vài năm sau, điện thoại thông minh trở thành một trong những thiết bị phổ biến nhất trên toàn thế giới. Petri Rouvinen, một nhà nghiên cứu tại công ty ETLA khẳng định, người dùng luôn cần một thiết bị “chuẩn”, đi kèm với đó là phần mềm và dịch vụ “chuẩn” tương ứng. Hiểu theo cách khác, họ cần một hệ sinh thái công nghệ phong phú để dễ dàng lựa chọn và sử dụng, thay vì phải đánh đổi một trải nghiệm nào đó.

Ecosystem – Xu thế dịch chuyển toàn ngành công nghệ

Đối lập với trường hợp của các ông lớn, các công ty hiện có chỗ đứng vững chắc trên thị trường đều đang sở hữu một hệ sinh thái công nghệ đa dạng, cung cấp cho người dùng khả năng tận hưởng tối đa. Điển hình trong số này là Samsung, Google, Facebook hay Microsoft. Tập đoàn không ngừng mở rộng phân khúc kinh doanh của mình và luôn đi đầu trong cuộc cạnh tranh toàn cầu ở khắp mặt trận, bất kể là cuộc đua sáng tạo hay doanh số.”

Samsung ngày càng lớn mạnh nhờ hệ sinh thái công nghệ khổng lồ mà họ đang sở hữu

Nói về ecosystem, Samsung xứng danh gã khổng lồ với hệ sinh thái sản phẩm phong phú, nổi tiếng từ smartphone, đồng hồ thông minh, kính thực tế ảo Gear VR, camera Gear 360 cho đến phụ kiện “biến hình” điện thoại thành máy tính Samsung DeX. Hơn thế nữa, hãng còn có kinh nghiệm lâu năm trong việc sản xuất TV, đồ diện gia dụng cho đến âm thanh, chip bán dẫn… Chính vì vậy, công ty nắm trong tay lợi thế lớn, cả về chất lẫn lượng trong việc tạo dựng một hệ sinh thái công nghệ thông minh xoay quanh người dùng.

Trong thế giới công nghệ chạy đua vũ bão như hiện nay, rõ ràng việc bắt kịp xu hướng, thỏa mãn nhu cầu người dùng là chưa đủ. Những hãng sản xuất phải liên tục đón đầu, tìm tòi và thử thách mình ở nhiều lĩnh vực “sáng tạo” mới. Và “chất xám” của toàn ngành công nghệ trong tương lai sẽ tập trung phần nhiều cho cuộc chạy đua hệ sinh thái công nghệ (ecosystem) thông minh.

Trên đây là những thông tin liên quan đến Ecosystem do dean2020.edu.vn đã tổng hợp và chia sẻ đến các bạn. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *