B2b là gì ? Sự khác nhau giữa B2B và B2C

Thuật ngữ “B2B” đã không còn xa lạ gì với những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Nó dùng để chỉ mô hình ngành thương mại điện tử và các giao dịch buôn bán. Vậy tại sao gọi là B2B? Nó đóng vai trò thế nào trong hoạt động kinh doanh? Sự khác nhau giữa B2B và B2C là gì? chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Định nghĩa về B2B

B2B là viết tắt của cụm từ Business To Business. Dùng để chỉ hình thức buôn bán, kinh doanh, giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp. Nó bao gồm thương mại điện tử, một số giao dịch diễn ra trong thực tế. Từ việc tư vấn, báo giá cho đến việc lập hợp đồng, mua bán sản phẩm.

Định nghĩa về B2B

Mô hình B2B ngày càng phát triển hơn khi các doanh nghiệp đã và đang sử dụng website thương mại làm phương thức giao tiếp chính. Trong những năm gần đây, tỷ lệ website hướng tới đối tượng là các tổ chức, doanh nghiệp tăng lên so với website hướng đến người tiêu dùng, với con số là từ 76,4% đến 84,4%.

Vai trò của B2B trong hoạt động kinh doanh

Vai trò của B2B trong hoạt động kinh doanh

Một điểm đặc trưng của mô hình B2B là các doanh nghiệp luôn có một quy trình mua hàng riêng biệt. Giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà đem lại nhiều hiệu quả hơn, tăng cơ hội hợp tác giữa nhiều doanh nghiệp khác nhau. Đó là lý do vì sao người tiêu dùng mua hàng bị ảnh hưởng bởi yếu tố cảm xúc. Còn các doanh nghiệp thì chú trọng đến yếu tố logic.

Vì vậy, khi khách hàng của bạn là doanh nghiệp. Thì bạn cần đánh vào tính logic của sản phẩm thay vì yếu tố cảm xúc. Bằng cách tập trung vào đặc điểm, chức năng của sản phẩm. Bạn cần biết rõ bộ phận thu mua có những ai và họ đóng vai trò nào trong quá trình thu mua của công ty khách hàng.

4 mô hình B2B phổ biến hiện nay

4 mô hình B2B phổ biến hiện nay

Dựa vào hình thức hoạt động và bản chất kinh doanh mà mô hình B2B được chia làm 4 loại chính như sau:

Mô hình B2B thiên về bên bán

Đây là loại hình thường gặp ở Việt Nam. Một công ty sẽ làm chủ một trang thương mại điện tử và cung cấp các dịch vụ, hàng hóa, sản phẩm cho bên thứ ba như doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất hoặc người dùng. Vì thế mô hình này cung cấp các sản phẩm với số lượng từ vừa đến lớn.

Mô hình B2B thiên về bên mua

Mô hình B2B thiên về bên mua

Mô hình này thì ít gặp hơn do phần lớn doanh nghiệp ở Việt Nam đều có nhu cầu bán sản phẩm của mình cho đối tác. Nhưng mô hình này lại hoạt động khá mạnh ở nước ngoài. Các đơn vị kinh doanh sẽ đóng vai trò chính trong việc nhập các sản phẩm, hàng hóa từ bên sản xuất. Sau đó những nơi bán khác sẽ truy cập vào website để báo giá cũng như phân phối sản phẩm.

Mô hình B2B trung gian

Mô hình này sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa bên mua và bên bán. Yhông qua một sàn giao dịch thương mại điện tử. Bạn sẽ thấy mô hình này rất phổ biến ở Việt nam. Với những cái tên như Tiki, Lazada, Adayroi, Sendo v.v..

Theo đó, hình thức hoạt động chung sẽ là doanh nghiệp nào có nhu cầu bán. Thì sẽ gửi sản phẩm, dịch vụ lên kênh trung gian này để quảng bá và phân phối. Những tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua. Sẽ xem và đặt hàng dưới sự bảo vệ quyền lợi và tuân theo quy định trên kênh trung gian.

Mô hình B2B dạng thương mại hợp tác

Mô hình B2B dạng thương mại hợp tác

Mô hình này cũng tương tự như B2B trung gian. Nhưng mang tính chất tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều doanh nghiệp hơn. Nó thường được hiển thị dưới dạng các sàn giao dịch điện tử như:

  • Chợ điện tử (e-markets)
  • Chợ trên mạng (e-marketplaces)
  • Sàn giao dịch internet (internet exchanges)
  • Sàn giao dịch thương mại (trading exchanges)
  • Cộng đồng thương mại (trading communities)
  • v.v..

Sự khác nhau giữa mô hình B2B và B2C là gì?

Khác nhau về đối tượng khách hàng của B2B và B2C

Nếu bạn đang bắt đầu kinh doanh nên tìm hiểu kỹ lưỡng hai mô hình này, tùy thuộc vào ngân sách, kinh nghiệm năng lực tổ chức quản lý doanh nghiệp mà chọn mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2B hay B2C. Bởi vì cả hai có sự khác biệt rõ rệt, nói thẳng ra thì một bên là bán lẻ, còn một bên bán sỉ.

Khác nhau về đối tượng khách hàng của B2B và B2C

Tổng kết lại sự khác nhau giữa B2B và B2C, ta thấy rõ nhất là về đối tượng khách hàng. Đối tượng khách hàng của mô hình B2C đó là những khách hàng cá nhân, chỉ có nhu cầu mua sản phẩm về dùng, nên giá trị thường đơn hàng thường nhỏ. Còn khách hàng của mô hình B2B đó là những doanh nghiệp mua sỉ, mua hàng hóa số lượng lớn với mục đích kinh doanh lại, do đó đơn hàng thường mang giá trị lớn. Tất nhiên các hoạt động giao dịch mua bán đêu diễn ra trên internet, thông qua website bán hàng.

Khác biệt hệ thống tích hợp thương mại điện tử

Khác biệt hệ thống tích hợp thương mại điện tử

Muốn kinh doanh online thành công, thì thiết kế website cần phải tích hợp đầy đủ hệ thống kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu kinh doanh theo mô hình B2C thì trang web của bạn cũng không cần phải tích hợp quá nhiều tính năng bán hàng phức tạp, nhưng ngược lại khi đã kinh doanh theo mô hình B2B thì cần phải tích hợp hệ thống thương mại phức tạp, bởi không phải lúc nào bạn cũng có thể chăm sóc tốt khách hàng lớn của mình bằng hệ thống tự động, như email, báo giá, cổng  thanh toán, hợp đồng, vận chuyển,.. Hãy chắc chắn rằng hệ thống vận luôn tự động vận hành khi không có sự giám sát của con người.

Khác biệt về vấn đề đàm phán kinh doanh

Bán một bộ đồ, một cái điện thoại, chai nước hoa thì bạn không cần phải đàm phán quá phức tạp với khách hàng của mình, đó là sự khác biệt khi áp dụng mô hình kinh doanh B2C, bởi điều khoản đã có rồi, anh (chị) mua hay không thì cũng không thành vấn đề, vẫn còn những khách hàng khác. Nhưng nếu áp dụng mô hình kinh doanh B2B thì bạn nhất thiết phải biết học tập kỹ năng đàm phán, chẳng hạn đàm phán về giá cả, chất lượng hàng hóa, chế độ hỗ trợ trong thanh toán, vận chuyển, thu hồi công nợ,…

Trên đây là những thông tin liên quan đến B2B do dean2020.edu.vn đã tổng hợp và chia sẻ đến các bạn. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hơn về mô hình doanh nghiệp với doanh nghiệp bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *